Gợi ý thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai căn bệnh mãn tính, đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam do những tác động tiêu cực từ nhịp sống hiện đại. Để có thể kiểm soát tốt cả hai căn bệnh này, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số gợi ý thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp để các bạn tham khảo.

1. Các loại thực phẩm cần thiết cho thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

– Tăng khẩu phần hoa quả và trái cây

Ai cũng biết rau củ quả là lựa chọn không thể thiếu cho một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, đối với thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp cần lưu ý hai điểm sau đây:

+ Kết hợp và luân phiên nhiều loại rau củ, trái cây trong bữa ăn bởi mỗi loại sẽ cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Ngoài ra, thường xuyên đổi món cũng giúp các bữa ăn đa dạng hơn, không bị nhàm chán. Bạn nên ưu tiên ăn rau, trái cây tươi thay vì uống nước ép vì sẽ giữ được lượng chất xơ cần thiết, rất tốt cho huyết áp và chỉ số đường huyết.

+ Trong rau củ quả cũng chứa một lượng đường nhất định, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy để xây dựng thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp các bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ.

– Chọn thực phẩm nguyên hạt

Sở dĩ người mắc bệnh tiểu đường cao huyết áp nên chọn thực phẩm nguyên hạt là vì chúng có hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao, trong khi lượng đường và tinh bột lại thấp, không ảnh hưởng nhiều đến mức đường huyết. Thực phẩm nguyên hạt còn giúp bạn cảm thấy no lâu, không ăn quá nhiều và kiểm soát được cân nặng.

– Ưu tiên nguồn đạm tốt

Chất đạm (hay protein) là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong mọi bữa ăn. Chất đạm tốt giúp bạn có đủ năng lượng, hệ tim mạch khỏe mạnh. Ngược lại, chất đạm không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả huyết áp lẫn chỉ số đường huyết trong cơ thể.

Người bị tiểu đường cao huyết áp nên hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, các loại da (da gà, da heo, da vịt…) và sữa tươi nguyên kem. Thay vào đó, hãy tăng cường ăn cá và các loại thịt nạc như ức gà, thịt nạc thăn…

Các bạn nên chọn mua thực phẩm tươi sống để chế biến, tránh mua thịt đông lạnh, tẩm ướp, xông khói vì hàm lượng muối và phụ gia cao có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên đáng kể.

– Không phải mọi chất béo đều có hại

Trong thực phẩm gồm có hai loại chất béo tốt và không tốt.

Chất béo không tốt bao gồm chất béo bão hòa (có trong thịt động vật, sữa béo, bơ, phô mai…) và chất béo chuyển hóa (dùng nhiều trong thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn). Khi đi vào cơ thể, những chất béo này làm tăng lượng cholesterol gây hại, đe dọa sức khỏe của người bệnh tiểu đường cao huyết áp.

Ngược lại, chất béo đơn không bão hòa và chất béo đa không bão hòa lại có lợi cho tim mạch và đường huyết của bạn Chất béo đơn không bão hòa thường tìm thấy trong dầu oliu, trái bơ và các loại hạt. Chất béo đa không bão hòa chính là Omega-3 có nhiều trong cá tươi sống, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá trích.

2. Gợi ý thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

2.1. Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp 1

– Sáng: ngũ cốc + trái lê tráng miệng + sữa đậu nành không đường

– Trưa: cơm + mướp đắng xào trứng + canh bí đao + táo tráng miệng + nước lọc

– Tối: cơm + bí ngô luộc + canh rau dền + cá hồi hấp + dưa hấu tráng miệng + sữa không đường

2.2. Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp 2

– Sáng: cháo bí ngô + anh đào tráng miệng + sữa đậu nành không đường

– Trưa: cơm + mướp đắng nấu canh thịt xay + cá thu chiên + cam tráng miệng + nước lọc

– Tối: cơm + súp lơ xanh xào tôm + cá ngừ hấp + nho tráng miệng + sữa không đường

Áp dụng thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp trên đây các bạn vừa có thể cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày vừa giúp kiểm soát bệnh tình hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *