Những điều cần biết về chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ

Để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là một yếu tố quan trọng. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, việc cân bằng dinh dưỡng là không hề dễ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ khoa học.

1. Vì sao chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ đặc biệt?

Đường (glucose) là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Cơ thể sử dụng insulin – một loại hormone, để kiểm soát lượng đường trong máu và biến nó thành nhiên liệu.

Thế nhưng, hormon thai kỳ lại làm giảm tác dụng của insulin khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của người mẹ. Kết quả là nồng độ đường trong máu tăng cao.

Tuy nhiên, một chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ khoa học kết hợp tập luyện thể dục thường xuyên có thể giúp mẹ bầu kiểm soát tốt tình trạng trên.

2. Mục đích của chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ

– Đưa mức đường huyết về càng gần bình thường càng tốt: mẹ bầu cần phải cẩn thận điều chỉnh từ từ chế độ ăn của mình để lượng đường trong máu không tăng mạnh hoặc tụt quá mức.
– Bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, chống lại các loại chất béo có hại cho tim mạch.
– Giữ cân nặng ở mức hợp lý (tăng khoảng 13kg trong thời kỳ mang thai).

– Ngăn chặn hay làm chậm xuất hiện các biến chứng của tiểu đường.
– Bảo vệ sức khỏe, giúp mẹ cảm thấy luôn luôn khỏe mạnh, lạc quan.     

3. Các khái niệm cần biết để xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ

– Carbohydrates là thành phần chính tạo ra lượng đường trong máu, bao gồm carbohydrates phức tạp (tốt) và carbohydrates đơn giản (xấu).

+ Carbohydrates đơn giản bao gồm các chất bổ sung đường như đường ăn, mật ong, các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây, sữa… sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh chóng nên sẽ không có lợi cho người bị tiểu đường thai kỳ.

+ Ngược lại, carbohydrate phức tạp (thường có trong ngũ cốc nguyên hạt) sẽ cung cấp thêm chất xơ, cần thiết cho sự tiêu hóa của mẹ.
– Chỉ số đường huyết (GI): là thước đo để biết đường (glucose) được lưu hành vào máu của bạn sau khi ăn ra sao.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp rất giàu chất xơ, là yếu tố quan trọng của một chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ lành mạnh.
+ Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp (< 56): Đa số các loại rau, đậu (đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng) hoặc một số loại trái cây tươi (táo, cam, lê, đào, nho, kiwi, chuối, mận), mì nguyên hạt, yến mạch, gạo lức…
+ Thực phẩm có GI trung bình (56 – 69): gồm các loại thực phẩm như nước cam, cháo gạo, khoai tây nấu chín,…
+ Thực phẩm có GI cao (> 70): như xôi nếp, khoai tây, khoai lang, bánh mì trắng….

4. Chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ cải thiện sức khỏe và tránh nhàm chán

– Ăn sáng đầy đủ: giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ bầu trong suốt buổi sáng. Nên chọn bữa ăn sáng có GI thấp như cháo, hoặc các loại ngũ cốc nguyên cám và bánh mì đen… Có thể thêm một phần nhỏ thực phẩm giàu protein như trứng luộc hoặc sữa chua ít béo.
– Ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày: Các mẹ bầu nên cố gắng đa dạng nhiều loại thực phẩm để làm cho món ăn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, tránh nhàm chán.
– Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: là những thực phẩm có chỉ số GI thấp như trái cây tươi và rau quả, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, đậu, ngũ cốc,….
– Ăn nhiều lần trong một ngày: thay vì 3 bữa thì mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành 5-6 bữa.
– Cắt giảm chất béo bão hòa.

Thực tế cho thấy có đến 90% mẹ bầu có thể kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ nhờ chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp vận động, tập thể dục nhẹ nhàng. Do đó, nếu không may mắc chứng bệnh này các mẹ cũng đừng quá lo lắng mà hãy tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ trên đây, chắc chắn cả mẹ và bé đều sẽ khỏe mạnh, vượt qua thời gian chín tháng mười ngày khó khăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *